Hotline: 0842 272 868

HCM: 420 Nguyễn Thái Sơn, P. 5, Q. Gò Vấp, TP. HCM.
HÀ NỘI: 18F Nguyễn Khang – Trung Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội.
ĐỒNG NAI: A42, Đ. N9, KP.7, P. Thống Nhất, TP. Biên Hoà, T. Đồng Nai.

Canonical SEO là gì và bí kíp để lên top trong SEO

SEO (viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization) là làm những công việc nhằm cải thiện thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm của Search Engine một cách miễn phí, từ đó giúp quản lý và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đã từng làm công việc này, hẳn là đã nghe đến từ Canonical ít nhất một lần. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa thật sự hiểu rõ công dụng cũng như các lưu ý khi sử dụng nó. Vậy hãy cùng tìm hiểu canonical seo là gì qua bài viết này nhé.

canonical-seo-la-gi

Định nghĩa Canonical SEO là gì?

Canonical URL là gì?

Canonical URL là URL của trang chuẩn nhất trong số các trang có nội dung tương tự hay trùng lặp nhau trên site của bạn. Hoặc cũng có thể hiểu đơn giản đó là trang làm chuẩn trong số những trang trùng lặp, và chúng mang Canonical URL (URL chuẩn).

Thẻ Canonical SEO là gì?

Thẻ Canonical hay còn gọi là Rel Canonical là cách khai báo URL gốc của trang bị trùng lặp nội dung với Search Engine (công cụ tìm kiếm). Chúng được sử dụng trong SEO để giúp các Search Engine lập chỉ mục chính xác, tránh bị trùng lặp nội dung.

canonical-seo-la-gi

Tại sao nên dùng Canonical trong SEO?

Tại sao nên dùng Canonical trong SEO?

Một website càng lớn sẽ có càng nhiều thông tin, điều này đồng nghĩa với khả năng xuất hiện các trang hay nội dung tương tự và trùng lặp càng cao. Khi phát hiện có nội dung trùng lặp, website của bạn sẽ bị Google trừ điểm, bắt lỗi và gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của khách hàng của bạn. Thậm chí bạn sẽ bị phạt nếu xảy ra vấn đề nghiêm trọng. Nói tóm lại, sử dụng Canonical là cần thiết vì chúng có thể hợp nhất các URL có nội dung tương tự hoặc trùng lặp trên nhiều URL khác nhau.

Chẳng có công cụ tìm kiếm hay người dùng nào thích việc xuất hiện các nội dung trùng lặp không cần thiết. Và dù muốn hay không, việc loại bỏ hoàn toàn sự trùng lặp đó là một điều khó khăn. Dù cho người dùng không để ý đến thì website của bạn vẫn sẽ bị để ý bởi Google.

Để khắc phục điều này, bạn cần tối ưu website của mình bằng cách quản lý và loại bỏ các nội dung trùng lặp. Hãy chọn một trang chuẩn nhất trong số các trang có nội dung tương tự nhau, sau đó thông báo nó cho Google biết. Khi này bạn cần set thuộc tính rel=’’canonical’’ vào thẻ head.

Công dụng của Canonical SEO là gì?

canonical-seo-la-gi

Khi nào nên dùng Canonical URL

Một số công dụng của Canonical trong SEO:

  • Chỉ định URL chuẩn cho người tìm kiếm.
  • Hợp nhất URL với các nội dung tương tự.
  • Giúp quản lý nội dung được phân phối.
  • Đơn giản hóa việc theo dõi chỉ số cho chủ đề/sản phẩm.

Khi nào nên dùng Canonical URL?

Khi không chắc chắn về việc nên setting Canonical URL hay thực hiện chuyển hướng 301, bạn nên ưu tiên thực hiện chuyển hướng trừ khi xuất hiện trục trặc kỹ thuật. Trong truogn72 hợp bạn không thể thực hiện chuyển hướng, hãy cài đặt Canonical URL.

*Chỉ sử dụng chuyển hướng 301 khi dừng sử dụng trang trùng lặp. 

Làm thế nào để tối ưu hóa Canonical URL?

  • Để tối ưu hóa Canonical URL, bạn chỉ cần chọn ra trang web chuẩn nhất sau đó đặt dòng mã sau vào thẻ head:

<link rel-’’canonical’’ href=’’/url-chuan/’’ />

*Lưu ý: thay đoạn /url-chuan/ thành URL chuẩn và đầy đủ của bạn.

  • Để biết trang đã tối ưu hóa Canonical URL hay chưa, hãy kiểm tra 3 yếu tố sau:
  1. Dùng các công cụ như Moz, SEOquake để check trang đó đã có thẻ Canonical chưa.
  2. Tự đánh giá xem thẻ Canonical đã trỏ đúng trang chuẩn hay chưa.
  3. Kiểm tra xem các trang này có được lập chỉ mục hay không. (Dùng Google và cú pháp site:url để kiểm tra)

Cần bổ sung hoặc chỉnh sửa nếu thiếu bất kì yếu tố nào nêu trên để đảm bảo tính tối ưu cho việc SEO.

Một vài lưu ý khi sử dụng Canonical URL

canonical-seo-la-gi

Lưu ý khi sử dụng Canonical URL

  • Dù bạn đã thông báo URL chuẩn nhưng các SE vẫn có thể tự quyết định đâu là URL chuẩn trong các trang bị trùng lặp nội dung.
  • Chỉ sử dụng thuộc tính rel=”canonical” khi hai hoặc nhiều trang có lượng lớn nội dung bị trùng lặp. Không nên thông báo khi phần trùng không đáng kể để tránh gây lãng phí nguồn lực khi khai báo một trang có URL phụ.
  • Trong một số trường hợp nên dùng chuyển hướng Redirect 301 thay vì khai báo URL chuẩn.

Ngoài các điều trên, bạn cũng cần phân biệt sự khác nhau giữa Canonical URL và điều hướng 301. Trong khi Canonical URL không chuyển người dùng sang trang khác mà chỉ thông báo ngầm cho SE để biết URL trang chuẩn trong số các trang trùng lặp. Thì điều hướng 301 sẽ tự động chuyển người dùng từ trang này sang trang khác (có URL khác). Nó cũng sẽ thông báo cho SE dừng lập chỉ mục URL cũ và chuyển ảnh hưởng sang URL mới.

Một website gồm nhiều trang chứa nội dung bị trùng lặp chắc chắn là một điều không ai mong muốn, nhất là khi nó đem đến những phiền phức không đáng có cho bạn và doanh nghiệp của mình. Vì vậy việc sử dụng Canonical một cách hợp lý, chính xác là những điều mà các quản trị website cần lưu tâm. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu được phần nào về khái niệm Canonical SEO là gì? và những công dụng của chúng. Chúc bạn có thể tối ưu SEO thành công và hiệu quả.